Top 7 thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ hiệu quả – Cháo Cầu Vồng Pika Pika
Giỏ hàng

Top 7 thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ hiệu quả

Trẻ em là một cá thể nhạy cảm, dường như chỉ cần chút thay đổi về môi trường sống hoặc thời tiết khí hậu là bé có thể bị sốt, sổ mũi, hắt hơi, cảm lạnh,... Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này của trẻ nhưng phần đa là do hệ miễn dịch và sức đề kháng. Dưới đây là Top các loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ mà mẹ nên biết. 

Sức đề kháng quan trọng với trẻ nhỏ như thế nào?

Sức đề kháng là khả năng cơ thể chống lại sự xâm nhập, tấn công từ các tác nhân gây bệnh như: virus, ký sinh trùng, vi khuẩn,... Sức đề kháng như một cái “khiên” bảo vệ cơ thể trước những virus gây hại từ bên ngoài. Nếu một người có một đề kháng tốt, người đó sẽ hạn chế bị mắc những bệnh vặt mỗi khi thay đổi môi trường hay khí hậu.

 

top 7 thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ 1

Sức đề kháng như một cái “khiên” bảo vệ cơ thế trước những tác nhân gây hại từ bên ngoài

 

Đối với trẻ em, vì hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện nên cơ thể bé khá nhạy cảm với sự thay đổi của môi trường xung quanh, nếu sức đề kháng còn kém nữa thì cơ thể sẽ yếu lại càng yếu.

Sức đề kháng yếu sẽ khiến trẻ thường xuyên bị ốm, luôn trong trạng thái mệt mỏi, chán ăn từ đó dẫn đến trẻ sự hấp thụ dưỡng chất từ các thực phẩm hàng ngày kém hơn. Ngoài ra, sức đề kháng kém khiến trẻ hay mắc các bệnh về đường hô hấp và đường ruột, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

Khi thấy trẻ có những dấu hiệu sức đề kháng yếu, cha mẹ nên có biện pháp cải thiện để tránh ảnh hưởng tới quá trình phát triển của bé. Đặc biệt cần chú trọng bổ sung những thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ.

Dấu hiệu nào cho thấy trẻ đang trong tình trạng sức đề kháng kém?

Hệ miễn dịch và sức đề kháng của trẻ kém là do nhiều nguyên nhân và có nhiều biểu hiện khác nhau, nhưng nhìn chung sẽ có những biểu hiện điển hình sau:

Trẻ thường ốm vặt

 

top 7 thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ 2

Trẻ thường xuyên ốm vặt là một biểu hiện của sức đề kháng kém

 

Bé có sức đề kháng yếu, cơ thể sẽ ít phản kháng lại trước các tác nhân gây bệnh bên ngoài, dẫn tới hệ tình trạng bé hay mắc những bệnh vặt như: cảm cúm, đau họng, hắt hơi, sổ mũi, viêm họng,...

Khi tình trạng này thường xuyên xảy ra mà không được cải thiện sẽ dễ dẫn đến nguy cơ bé mắc các bệnh nghiêm trọng hơn: ho gà, bạch hầu, sốt xuất huyết, uốn ván, lao,...

Trẻ trong tình trạng mất nước:

Nước đóng vai trò quan trọng với cơ thể mỗi con người, đặc biệt là trẻ nhỏ vì cơ thể trẻ đang trong quá trình hoàn thiện, phát triển. Giai đoạn này cơ thế bé còn non nớt và rất dễ tổn thương.

Một trong số hiểu hiện điển hình của sức đề kháng yếu chính là tình trạng mất nước của trẻ, cụ thể ở những biểu hiện sau:

- Niêm mạc môi lưỡi và da khô

- Khi trẻ khát nước, mắt bị trũng

- Khóc ít ra nước mắt

- Đi tiểu ít hơn

Hay thèm ăn đồ ngọt

Khi sức đề kháng kém, bé sẽ có xu hướng háo ngọt, muốn ăn đồ ngọt, ăn đồ chứa nhiều đường, đặc biệt là đường tinh luyện. Nhưng đây là hoàn toàn không tốt cho sức khoẻ vì đường tinh luyện cũng là một trong những nguyên nhân khiến sức đề kháng bé suy giảm.

Biếng ăn

Bất kỳ ai cũng có những món ăn ưa thích của riêng bản thân mình và bé cũng vậy. Tuy nhiên, khi sức đề kháng yếu thì bé lại có biểu hiện kén ăn, biếng ăn hơn bình thường kể cả những món “khoái khẩu”.

Hệ tiêu hoá suy giảm, rối loạn tiêu hoá

Sức đề kháng kém kéo theo hệ quả là sự hấp thụ dinh dưỡng cũng như hệ tiêu hoá suy giảm. Trẻ thường sẽ có biểu hiện: Rối loạn tiêu hoá, đi ngoài phân sống dẫn đến tình trạng bị còi cọc chậm phát triển, những hoạt động đời sống và tinh thần của bé bị chậm chạp lại.

Những vết thương lâu lành

Thời gian lành của những vết thương là thước đo khá chuẩn cho sức đề kháng của bé. Nếu trẻ có biểu hiện vết thương mãi chưa lành thì dù là nhỏ thì cha mẹ cần chú ý nhé, sức đề kháng của bé đang rất yếu đó.

Vậy khi thấy bé có những biểu hiện trên, bố mẹ cần chăm sóc bé như thế nào? Cách nào để cải thiện sức đề kháng cho bé?

Có rất nhiều cách tự nhiên để tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng của trẻ, áp dụng được ngay tại nhà. Trong đó, việc thay đổi thực đơn, bổ sung thêm thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ là một cách hiệu quả đang được rất nhiều cha mẹ áp dụng.

Điểm danh các loại thực phẩm tốt nhất giúp trẻ tăng sức đề kháng

 

top 7 thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ

Những loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ tốt nhất 

 

Dưới đây là những loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ tốt nhất được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên cha mẹ nên áp dụng vào thực đơn của bé:

Thịt nạc

Thịt nạc là đại diện của loại thực phẩm giàu protein, một thành phần quan trọng giúp duy trì và tăng cường sức khỏe cho bé. Ngoài ra trong thịt còn có chứa kẽm - chất có tác dụng hỗ trợ các tế bào bạch cầu trong cơ thể giúp chống nhiễm trùng hiệu quả

Thịt lợn, thịt bò, thịt ức gà,... đều là những loại thịt giàu protein tốt cho sức đề kháng của trẻ

Thực phẩm giàu chất kẽm

Kẽm không chỉ là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ mà còn là chất hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể phòng chống trước sự xâm hại của virus gây bệnh như cảm cúm, ho, cảm lạnh,...

Cha mẹ hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày của bé yêu nhà mình với những thực phẩm giúp tăng sức đề kháng giàu kẽm điển hình như hạt bí, cá thu, cá mòi, tôm, sò, cua, ngao, thịt bò, gan động vật,...

Rau xanh

Những loại rau xanh đậm điển hình như rau súp lơ xanh, rau bina, rau cải, rau ngót,... đều là những thực phẩm giàu vitamin C, protein và caroten và khoáng chất giúp trẻ phát triển toàn diện đồng thời còn tăng cường khả năng phòng chốt các bệnh đường hô hấp, bệnh truyền nhiễm. 

Rau củ quả giàu Vitamin A,C 

Các loại trái cây họ cam và rau của quả giàu Vitamin A,C đều là những loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ nhanh chóng và hiệu quả nhất. Những thực phẩm này đều có thể chế biến đa dạng thực đơn giúp bé ăn ngon miệng hơn.

Vitamin C có trong bưởi, quýt, cam. Vitamin A thường có nhiều trong rau củ có màu sặc sỡ như cà chua, cà rốt, đu đủ, khoai tây, bí đỏ,...

Thực phẩm giàu Omega-3

Mẹ cần bổ sung vào thực đơn của trẻ cá biển, hạt óc chó, dầu cá,... là những thực phẩm giàu Omega-3 - thực phẩm giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt để luôn khỏe mạnh, phát triển thể lực vượt bậc.

Các loại hạt dinh dưỡng

Đây là loại thực phẩm chứa các acid béo không no lành mạnh, một số loại hạt dinh dưỡng mà cha mẹ nên thêm vào thực đơn của bé như:

- Hạt óc chó: giàu Omega-3, giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, chống lại những bệnh vặt, giảm một số bệnh về đường hô hấp.

- Yến mạch: chứa nhiều beta-glucan, giúp kích thích, tăng cường các hoạt động của các tế bào thuộc hệ miễn dịch cơ thể.

- Hạnh nhân: Chứa nhiều vitamin, hỗ trợ hệ miễn dịch

- Các loại hạt khác như hạt bí ngô, hướng dương,... giàu Vitamin E, kẽm và acid béo không no Omega-3 giúp tăng cường sức đề kháng.

Cháo dinh dưỡng cao cấp

Một loại thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng theo chuẩn tỷ lệ vàng 1:1:1:1, bao gồm các loại hạt dinh dưỡng, thịt nạc, đạm, rau xanh và các vitamin cùng khoáng chất vi lượng. Một cốc cháo dinh dưỡng cao cấp chứa đầy đủ các loại nhân tố phát triển cũng như vitamin để tăng sức đề kháng của trẻ.

Hơn hết, dòng sản phẩm cháo dinh dưỡng cao cấp có thể cho trẻ ăn bắt đầu từ dưới 1 tuổi cho đến giai đoạn ăn thô. Như vậy, cha mẹ cũng không phải quan ngại về việc trẻ không có đủ chất hay sức đề kháng yếu khi chưa thể ăn được gì.

 

top 7 thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ 2

Dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng giúp tăng sức đề kháng của trẻ

 

Việc lựa chọn thực đơn đầy đủ dưỡng chất cho trẻ em luôn là một vấn đề nan giải của mỗi bậc phụ huynh. Nếu bạn cũng đang băn khoăn như vậy, hãy tham khảo ngay Cháo Pika Pika - Thương hiệu cháo và món ăn dinh dưỡng cao cấp dành riêng cho bé yêu nhà bạn, thực đơn vừa đa dạng để lựa chọn vừa đảm bảo cung cấp dưỡng chất dồi dào cho bé phát triển một cách toàn diện. 

Kết luận

Chế độ ăn phù hợp và khoa học là chìa khoá để có sức đề kháng tốt. Cha mẹ hãy bổ sung thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ vào thực đơn của bé ngay hôm nay để bé sống vui, sống khỏe và phát triển toàn diện từ trong ra ngoài.

 

Lấy lại mật khẩu