Bật mí lý giải trẻ sơ sinh ngủ hay rặn è è – Cháo Cầu Vồng Pika Pika
Giỏ hàng

Bật mí lý giải trẻ sơ sinh ngủ hay rặn è è

Trẻ ngủ rặn è è là một biểu hiện sinh lý bình thường của trẻ sơ sinh tầm 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, ở một vài trường hợp thì đây là một dấu hiệu của bệnh lý. Vậy tại sao trẻ sơ sinh ngủ hay rặn è è và nó có nguy hiểm không? Bài viết sau Pika Pika sẽ cùng bạn giải đáp những thắc mắc này.

Giải thích tại sao trẻ sơ sinh ngủ hay rặn è è

Trẻ sơ sinh ngủ hay rặn è è là hiện tượng bé ngủ mà hay phát ra tiếng kêu è è, càu nhàu và đôi khi còn kèm theo hành động bé vặn mình, gồng mình lên.

Ở đa số trường hợp những em bé dưới 2 tuổi thì đều gặp trường hợp này. Đây là biểu hiện sinh lý cũng có thể là bệnh lý. Để làm rõ cho câu hỏi nguyên nhân tại sao trẻ sơ sinh ngủ hay rặn è è, ta phải đi trả lời theo cả hai hướng sinh lý và bệnh lý.

 

Lý do tại sao trẻ sơ sinh ngủ hay rặn è è?

Trẻ sơ sinh ngủ hay rặn è è do nguyên nhân sinh lý:

Khi trẻ có biểu hiện rặn è è tầm 2-3 phút sau khi ngủ, đây là biểu hiện sinh lý bình thường của bé, thường là do một trong những nguyên nhân sau đây:

- Vì trẻ đang cố rặn để đi đại tiện hoặc tiểu tiện

- Do một số bé đang trong quá trình mọc răng nên khó ngủ, dễ giật mình dậy quấy rặn, đồng thời tuyến nước bọt dư thừa dẫn đến việc tăng âm thanh khi ngủ của bé

- Không gian ngủ của trẻ không được thoải mái: chỗ ngủ của trẻ có quá nhiều tác động từ xung quanh như quá ồn ào, quá sáng, thời tiết đang quá nóng hoặc quá lạnh. Tất cả sẽ gây khó chịu cho giấc ngủ của trẻ khiến trẻ phải rặn è è thậm chí vặn mình để phản ứng với môi trường xung quanh.

- Khi vừa được sinh ra, cơ thể của trẻ chưa thích ứng ngay với môi trường xung quanh, các tế bào thần kinh chưa phân biệt hoá được vỏ não nên bé có thường vận động: lăn lộn, ngọ nguậy, vặn mình và phát ra âm thanh liên tục. Lâu dần khi trẻ đã dần trưởng thành thì trình trạng này sẽ ít đi dần

- Do chức năng dự trữ thức ăn của dạ dày bé còn chưa phát triển hết, mỗi bữa ăn trẻ ăn được ít, từ đó dẫn đến việc bé hay đói đêm. Chính vì vậy mà về đêm bé có biểu hiện đã ngủ rồi nhưng quấy khóc, ngọ nguậy, rặn è è để đòi ăn.

- Đây có thể là biểu hiện của trẻ đang tập nói giọng nói: Trong những năm tháng đầu đời, đặc biệt là trong lúc ngủ, não bộ của trẻ phát triển rất nhanh. Nguyên nhân tại sao trẻ sơ sinh ngủ hay rặn è è cũng có thể là do bé đang cố tập nói, phát ra âm thanh để giao tiếp, tương tác với mọi người xung quanh, muốn bày tỏ cảm xúc của mình.

Trẻ sơ sinh ngủ hay rặn è è do nguyên nhân bệnh lý:

Ngoài những nguyên nhân sinh lý ở trên, có một số trường hợp là do nguyên nhân bệnh lý gây ra mà cha mẹ cần chú ý:

 

Nguyên nhân tại sao trẻ sơ sinh hay rặn è è có thể do thiếu hụt canxi

 

- Do trẻ bị thiếu hụt canxi: Ở một số bé sinh non hoặc bị thiếu dưỡng chất thường gặp tình trạng thiếu hụt canxi. Điều này được thể hiện rõ khi các bé có những biểu hiện sau: chậm lớn, còi xương, hay rặn è è, dễ bị kích thích bởi ánh sáng và tiếng ồn,...

- Do bé bị trào ngược: Khi trẻ mắc chứng trào ngược, dễ thấy trẻ sẽ gặp tình trạng đang ngủ giật mình dậy rặn è è. Ngoài ra còn đi kèm với biểu hiện nôn ói, quấy khóc, khó chịu cả đêm.

- Một vài nguyên nhân khác do trẻ bị côn trùng đốt hoặc chui vào tai cũng khiến trẻ dễ ngủ hay rặn è è.

Khi đã biết nguyên do tại sao trẻ sơ sinh ngủ hay rặn è è, cha mẹ cần chú ý đến tình hình của bé để có hướng giải quyết kịp thời.

Trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình rặn è è có nguy hiểm không?

Nếu biểu hiện của trẻ sơ sinh ngủ hay rặn è è chỉ ở mức sinh lý, tức chỉ diễn ra khoảng 2-3 phút sau khi ngủ và không kéo dài thì cha mẹ không cần lo lắng. Đây chỉ là biểu hiện bình thường mà bé nào cũng sẽ gặp, lớn lên tình trạng này sẽ hết.

Còn nghiêm trọng hơn, bé ở tình trạng ngủ hay rặn è è thường xuyên ở mức bệnh lý: đi kèm với biểu hiện trào ngược dạ dày, thiếu hụt canxi, quấy khóc cả đêm thì vô cùng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Chúng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của bé.

 

Tình trạng trẻ sơ sinh ngủ hay rặn è è kéo dài dẫn đến hệ quả nghiêm trọng

Ngoài ra, nếu tình trạng trẻ sơ sinh ngủ hay rặn è è đi kèm với những biểu hiện xấu khác tiếp diễn trong một thời gian dài sẽ dẫn đến hệ quả trẻ bị ảnh hưởng đến giấc ngủ, ăn uống, dinh dưỡng và sự phát triển. Cha mẹ khi thấy tình trạng trẻ này thì nên cho bé đi khám ngay để điều trị kịp thời.

Khi trẻ có biểu hiện ngủ hay vặn mình rặn è è, cha mẹ nên làm gì?

Sau khi cha mẹ đã biết được nguyên do tại sao trẻ sơ sinh ngủ hay rặn è è và biểu hiện này có nguy hiểm không thì mỗi bậc phụ huynh cần trang bị cho mình phương án đối phó với nó, tùy theo nguyên nhân mà có các cách điều trị khác nhau:

Với trường hợp do bệnh lý, cha mẹ nên:  

- Trường hợp trẻ bị thiếu hụt canxi: Cha mẹ cần bổ sung đầy đủ canxi cần thiết cho con. Tuy nhiên, phụ huynh cũng nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng để bảo đảm an toàn cho bé. Ngoài ra, mẹ nên cho bé tắm nắng hàng ngày vào thời điểm từ 6-9h sáng và sau 17h là tốt nhất.

- Trường hợp trẻ bị tổn thương do môi trường xung quanh: Khi trẻ bị nóng rát, ngứa ngáy hay sưng tấy do côn trùng đốt cũng dẫn đến việc trẻ ngủ hay rặn è è. Mẹ cần thay tã và quần áo thường xuyên cho con, nếu thấy cơ thể con bị viêm loét, sưng đỏ thì cần đưa bé ngay đến gặp bác sĩ.

Với trường hợp do sinh lý, cha mẹ nên:  

- Trẻ nên được thay quần áo và tã thường xuyên

- Cha mẹ nên cho bé mặc những bộ quần áo rộng rãi, thoải mái để được ngon giấc

- Chọn cho trẻ một không gian ngủ yên tĩnh. Đồng thời điều chỉnh nhiệt độ phòng vừa phải, không quá nóng hay quá lạnh

- Chăn ga gối cần được thay thường xuyên, chọn chất liệu dành riêng cho em bé để phù hợp với làn da nhạy cảm của bé

- u yếm, ru bé ngủ để tạo cảm giác dễ chịu cho bé

- Các bé cần được bổ sung dưỡng chất đầy đủ, đảm bảo chất lượng để không bị thiếu hụt canxi, suy dinh dưỡng dẫn đến tình trạng xấu hơn

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi đối với trẻ ,đặc biệt là trong giai đoạn phát triển. Nếu mẹ còn đang băn khoăn về một thương hiệu dinh dưỡng uy tín để dành riêng cho bé yêu của mình, hãy tham khảo ngay Cháo Pika Pika - Thương hiệu cháo và món ăn cao cấp dành riêng cho bé yêu với thực đơn đa dạng, ngon miệng nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ dưỡng chất.

Kết luận

Trên đây là tất tần tật những thông tin giải đáp cho cha mẹ biết nguyên nhân tại sao trẻ sơ sinh ngủ hay rặn è è và cách chăm sóc trẻ đúng cách. Mong rằng các với những thông tin này, cha mẹ sẽ biết cách chăm sóc giấc ngủ cho con một cách hiệu quả hơn.

Lấy lại mật khẩu