LÀM THẾ NÀO ĐỂ BÁN CHÁO DINH DƯỠNG TRỰC TUYẾN
Nếu bạn đang muốn bán cháo dinh dưỡng trẻ em hay các sản phẩm dinh dưỡng khác trên mạng thì bài viết này là dành cho bạn. Trên thực tế, có rất nhiều sản phẩm được bán vô cùng phổ biến trên internet. Tuy nhiên, cháo dinh dưỡng vẫn là sản phẩm có nhiều người không bán được.
Để nâng cao hơn nữa hiệu suất bán hàng và tăng doanh số, sẽ thực sự hữu ích nếu bạn nắm được làm sao để bán thực phẩm cho bé qua mạng khi các bậc phụ huynh đã và đang tiếp cận các công nghệ số hóa.
Trong bài viết này, Pika sẽ điểm qua một số bước cần thiết khi bán cháo dinh dưỡng cho bé trực tuyến. Một trong số đó sẽ yêu cầu kiến thức chuyên môn, nhưng đôi khi không có, bạn vẫn có thể tăng doanh số. Ngoài ra, với những ai đã kinh doanh online mặt hàng này nhiều năm, nhưng không hiểu chi tiết và cách để phát triển về sau thì bài viết này rất hữu ích.
Thế nào là kinh doanh trực tuyến
Các hoạt động không gian mạng ngày nay được đa phần giới trẻ ủng hộ, thậm chí, các thế hệ Gen Y và Gen X cũng học theo điều này.
Về khái niệm, hiện chưa có một văn bản chính thống nào nói đến cụm từ “kinh doanh trực tuyến trên nền tảng mảng xã hội”. Tuy nhiên, “kinh doanh trực tuyến” vẫn là từ khóa được tìm kiếm rất nhiều, và bùng nổ lượt tìm kiếm kể từ khủng hoảng dịch bệnh Covid 19.
Theo luật doanh nghiệp 2020, Kinh doanh là việc thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả công đoạn của quá trình từ đầu tư, sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận".
Tiếp đó, mạng xã hội (social network) được quy định là hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người dùng Internet dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau, bao gồm dịch vụ tạo thông tin điện tử cá nhân (profile), diễn đàn (forum), trò chuyện (messenger), cộng đồng (group), chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tự.
Tổng kết hai thuật ngữ trên, có thể lý giải rằng kinh doanh trực tuyến là kinh doanh thu kiếm tiền thông qua các mạng xã hội có hỗ trợ chia sẻ hình ảnh, âm thanh, live stream, tương tác giữa người dùng.
Hiện tại, nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất trong kinh doanh trực tuyến là Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok và Website.
Tại sao cần đầu tư bán cháo dinh dưỡng online
Ngành cháo dinh dưỡng không còn quá xa lạ với các mẹ bỉm sữa hay những người muốn khởi nghiệp. Nguyên do là vì công việc nhàn hạ, có thể mở quán cháo dinh dưỡng tại nhà, chỉ cần mặt bằng nhỏ, ít chi phí và phát triển bền theo thời gian so với các hình thức kinh doanh F&B khác. Bởi vậy, việc kinh doanh trực tiếp không còn tối ưu được doanh thu vì khách hàng đa phần ưu tiên quán gần hơn quán xa.
Do đó, kinh doanh cháo dinh dưỡng kết hợp trực tiếp và trực tuyến sẽ chiếm được những mặt ưu điểm nổi trội nhất định so với các thương hiệu cùng phân khúc.
Đầu tiên, lợi thế về chi phí mặt bằng
Cùng là bán cháo dinh dưỡng, mặt bằng cạnh nhau, chi phí ngang nhau nhưng doanh thu bạn nhận được sẽ cao gấp đôi khi mở cửa hàng online hỗ trợ thêm. Nghe qua thì vô lý nhưng thực tế có thể chứng minh.
Thứ hai, xu hướng tiêu dùng hiện nay là mua sắm trực tuyến tiện lợi. Các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok shop,... và trên mạng xã hội như Zalo, Facebook, Insta
Bán cháo dinh dưỡng online như thế nào để hiệu quả
Trước hết, bạn cần học nấu cháo dinh dưỡng kinh doanh, có thể từ các trung tâm dạy nấu ăn hoặc từ các thương hiệu cháo dinh dưỡng nổi tiếng như Pika Pika, Vietsoup, For kids,...
Học nấu cháo kinh doanh khác với học nấu cháo thông thường theo đam mê. Bởi đây là sự kết hợp giữa đam mê nấu ăn và cố gắng, nhiệt huyết và học hỏi.
Các công việc phải làm khi học nấu cháo đơn giản tại nhà gồm có:
1. Tìm hiểu thị trường
Nghiên cứu thị trường chưa bao giờ là việc thừa thải nếu như muốn bắt đầu kinh doanh. Phạm vi nghiên cứu cũng là yếu tố quan trọng để bạn không bị lan man trong quá trình nghiên cứu.
Đầu tiên, hãy nghiên cứu khách hàng (customer insight) tại khu vực địa phương của bạn. Với sản phẩm là cháo dinh dưỡng hay các thực phẩm cho bé, khách hàng mục tiêu thường dễ bị nhầm lẫn là các mẹ, tuy nhiên, khách hàng thực sự ở đây chính là trẻ em ở nhiều độ tuổi khác nhau.
Bạn phải tìm hiểu được khẩu vị trẻ em địa phương bạn sống ra sao. Vì đây là loại hình kinh doanh thực phẩm dinh dưỡng được sử dụng ngắn hạn, nên phạm vi nghiên cứu của bạn chỉ cần thu hẹp bán kính 5 km là được. Sau đó, nếu bạn cần mở rộng quy mô kinh doanh có thể tiếp tục thực hiện nghiên cứu ở các thị trường trọng điểm khác.
Tiếp theo, nắm được khẩu vị khách hàng rồi thì cần làm gì? Bạn chưa kinh doanh liền được đâu, mà vẫn chỉ ở giai đoạn reseach. Đặt trường hợp bạn chưa biết nấu cháo dinh dưỡng hay đã biết nấu cháo dinh dưỡng thì bạn cũng cần phải đi học lại.
Nguyên do bởi kiến thức dinh dưỡng ngày càng được cập nhật hiện đại hơn, các loại công thức cũng được cải tiến hơn so với cháo truyền thống để tạo được sự khác biệt và niềm tin cao cấp trong lòng khách hàng.
Hiện tại, có các kiểu ăn dặm mới lạ như ăn dặm kiểu Nhật, ăn dặm BLW, ăn dặm cầu vồng,... nên chủ cửa hàng cần cập nhật các kiểu này ngay.
Cuối cùng, cần nghiên cứu đối thủ đã và đang làm gì, có vị thế như thế nào trên thị trường, các nguyên liệu và cháo dinh dưỡng của họ đã có gì mà được khách hàng tin tưởng. Có thể áp dụng mô hình SWOT để tìm hiểu.
>> Xem thêm: Hướng dẫn kinh doanh cháo dinh dưỡng cùng mô hình SWOT
2. Rèn luyện tính kiên trì.
Nghiên cứu khách hàng, khẩu vị, sản phẩm hay cách nấu cháo là chưa đủ. Mà đức tính cần rèn luyện trong kinh doanh đó là kiên trì.
Nhiều cửa hàng cháo dinh dưỡng hiện nay thường không kiên trì khi học cũng như khi kinh doanh, thấy cửa hàng không được đông khách, đã chuyển thương hiệu đi theo các thói quen ăn uống xấu của khách hàng như thức ăn nhanh để kiếm doanh thu.
Điều này sẽ làm ghi điểm cực kỳ xấu trong mắt khách hàng của bạn khi là một thương hiệu dinh dưỡng trẻ em nhưng lại đi kinh doanh thực phẩm thức ăn nhanh không tốt cho trẻ, chỉ vì lợi nhuận.
3. Học các phương pháp truyền thông, marketing
Các chiến lược truyền thông - marketing đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa sản phẩm của bạn đến tay người tiêu dùng, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội. Do đó, cần tìm hiểu các phương pháp truyền thông của mỗi nền tảng.
Ví dụ:
Tiktok là nền tảng sử dụng video với thời lượng ngắn để truyền tải nội dung.
Facebook là nền tảng của công ty công nghệ Meta để hướng đến khách hàng với nội dung đa dạng, tiếp cận đa chiều thông qua group, facebook Ads. Đồng thời có thể chăm sóc khách hàng trên nền tảng này một cách dễ dàng.
4. Lựa chọn nơi học phù hợp
Nền tảng giáo dục đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, trong đó, dạy nghề đang là từ khóa được tìm kiếm khá nhiều. Bạn có thể học nấu ăn tại các trung tâm dạy nghề như Namas, Á- Âu,.. Tuy nhiên, ở thời điểm bây giờ chưa ai có kiến thức chuyên môn hay bằng cấp được công nhận về việc dạy nấu cháo dinh dưỡng.
Đây là ngành khá hiếm người dạy có chuyên môn hay bằng cấp, vì muốn dạy nghề nấu cháo dinh dưỡng, trước hết phải biết được hàm lượng như thế nào mới thực sự gọi là dinh dưỡng, kết hợp ra sao mới tốt cho bé và không gây nguy hiểm đến sức khỏe.
Đặc biệt, phải thông qua sự kiểm nghiệm và đánh giá đạt chuẩn của chuyên gia dinh dưỡng.
Trên mạng xã hội xuất hiện trôi nổi rất nhiều người nhận dạy các khóa này trong thời gian từ 1 tháng đến 3 tháng, chỉ cần tra cứu từ khóa "dạy nấu cháo dinh dưỡng", kết quả sẽ hiện ra rất nhiều group.
Tuy nhiên, các group dạng như thế này hầu hết đều là chiêu trò thu "phễu" của những người kinh doanh nhượng quyền, hoặc là của các đầu bếp, một điểm chung là tất cả các khóa học hay các sản phẩm cháo dinh dưỡng của các giảng viên này chưa được qua sự công nhận của các chuyên gia dinh dưỡng đã có bằng cấp, được bán với chi phí từ 1.000.000 VNĐ đến 3.000.000 VNĐ, không bán được sẽ giảm giá. Hầu hết, đều có chung tư tưởng: "bán được là dạy được".
Một vấn đề thật sự nan giải khi dinh dưỡng của một đứa trẻ lại chỉ được dạy qua loa 3 tháng với một chi phí trả giá như ngoài chợ trời.
Do đó, bạn hãy nghiên cứu và lựa chọn nơi học uy tín, chi phí hợp lý thay vì quá rẻ hay tin tưởng chiêu trò giới thiệu trên các mạng xã hội. Bạn có thể tìm hiểu thông qua các thương hiệu cháo dinh dưỡng mà có kết hợp với các chuyên gia dinh dưỡng sẽ đảm bảo hơn về mặt kiến thức.
Những nền tảng kinh doanh phổ biến hiện nay
Các nền tảng kinh doanh trực tuyến được phát triển đa dạng, tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm tiện lợi của người tiêu dùng. Mỗi nền tảng có ưu- nhược điểm riêng, đồng thời phục vụ các mặt hàng hóa riêng biệt.
Đối với ngách cháo dinh dưỡng nói riêng hay thực phẩm nói chung, 2 nền tảng trực tuyến được sử dụng phổ biến hiện nay là Facebook (thuộc Meta), Tiktok (thuộc Bytedance).
Ngoài ra, để kinh doanh online được hiệu quả, các app giao thức ăn cũng là nền tảng không thể bỏ qua. App giao đồ ăn được người tiêu dùng yêu thích phải kể đến Baemin, Shopee Food, Loship và Grab với hàng triệu voucher được tung ra mỗi ngày khiến các tín đồ ăn uống phải đặt mỗi ngày.
Cửa hàng sẽ được hỗ trợ về mặt truyền thông cũng như các khoản ưu đãi ngày lễ khi kết nối với các app giao đồ ăn công nghệ. Tuy nhiên, điểm yếu duy nhất của các app là bạn sẽ bỏ ra khoản hoa hồng từ 10% đến 30% cho mỗi đơn hàng trên app, điều này khiến bạn phải nâng giá thành sản phẩm lên và đôi khi, khách hàng không thích điều đó.
Nguyên tắc là hãy kinh doanh online trên đa nền tảng nếu muốn mở rộng và không thiên vị bất kỳ nền tảng nào. Cân bằng doanh thu giữa kinh doanh online và kinh doanh offline sẽ khiến cửa hàng bạn phát triển lâu dài hơn.
Team Pika Pika Việt Nam